Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

XANH magazine | March 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

20/11, biếu quà gì cho thầy cô của con? Hoa à, hay tiền?

20/11, biếu quà gì cho thầy cô của con? Hoa à, hay tiền?
Hòa Méo

Ngày xưa, tức là khoảng 30 năm trước, có đứa bạn được bố mẹ chở đi học, đem theo vài hộp sữa Ông Thọ để biếu cô nữa. Hoa thì nằng nặc nhờ bố mẹ chở đi mua từ chiều hôm trước. Thầy cô nhận xong, được biếu mà từ chối cũng khó xử, cám ơn các em học sinh và quý phụ huynh và dặn là món quà làm thầy cô vui nhất vẫn là kết quả học tập.

Nhưng năm nào cũng thế, kết quả học tập của trò bất kể thế nào, phụ huynh mà không có quà cho thầy cô của con thì cũng khó yên tâm. Thầy cô nhận quà xong cũng khó nghĩ. Chuyện tặng hay không tặng, nhận hay không nhận cũng khó bàn. Và mọi thứ vẫn cứ thế tiếp tục, bất kể quan điểm có khác biệt hay không, và sự chia rẽ có ngày càng sâu sắc hay không.

Mình thì vẫn quyết định cần phải biếu cho các cô của con mình, đang học tiểu học, ít tiền. Một cái gởi gắm nhiệt tình, nồng ấm và kín đáo còn hơn là cả năm lạnh nhạt ‘take it for granted’ rằng con tôi đã đóng học phí đầy đủ thì dĩ nhiên đến trường sẽ được chăm sóc, dạy dỗ chu đáo. Dù vài trăm ngàn cho mỗi phong bì, tổng cộng có 4 phong bì cả thảy, chẳng nhiều nhặn gì, nhưng chí ít nó là biểu hiện, tốt hơn hết, là của sự quan tâm vì hài lòng hoặc cảm thông hơn là quan tâm vì lo lắng sợ hãi.

Cho tiền thầy cô là sự sỉ nhục với nghề sư phạm cao quý? Nói trắng phớ ra, chẳng có nghề nào cao quý hơn nghề nào; sách đạo đức vẫn dạy như vậy. Và nghề nào thì cũng có cái mục đích cơ bản là để kiếm sống. Vậy món quà tự nó đâu thể nào sỉ nhục được ai. Sỉ nhục hay không nằm ở chỗ động cơ và thái độ của việc cho và nhận không chỉ ngay khi cho và nhận.

dinner_happy

Nếu cô giáo trẻ, hay là mình đưa cô giáo đi ăn tối lãng mạn hai người hả anh? (lời của BTV chưa vợ chưa con)

Comments

comments

Nếu bạn thích bài này của Hòa Méo thì ấn nhẹ nhàng vào đây nha.

Hoặc chia sẻ lên các kênh sau cho mọi người cùng đọc

Xanh cũng có mặt trên Facebook, bạn thích Xanh để cập nhật các thông tin mới nhất từ Xanh nha.