Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

XANH magazine | April 30, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Chuyện đọc

Chuyện đọc
Vi An

Hôm nay là ngày 8 tháng 9 – ngày Literacy International của UNESCO. Ngày này để nhắc nhở đến hiện trạng xóa mù chữ của thế giới, nhắc đến tầm quan trọng của chữ cho cá nhân, cộng đồng và xã hội.

Nhân ngày này, nói đến việc đọc. Thiệt ra thời nay, cứ mở facebook lên là có rất nhiều status, nhiều link bài viết để bạn đọc. Nhưng nó có thật sự bổ ích hông?

Thiệt ra nếu chữ hông quan trọng, UNESCO đã không dành hẳn một ngày để kỉ niệm và nhắc nhớ, hay nhọc công xóa mù chữ trên toàn thế giới. Vậy nếu chữ quan trọng, thì quan trọng ra làm sao?

Bạn nhập vào cái gì, sẽ xuất ra cái đó. Một người chỉ nghe những lời cộc cằn thô lỗ, thì hông thể nào ăn nói dịu dàng dễ nghe. Một người chỉ đọc những điều vô bổ, không ý nghĩa thì không cách nào suy nghĩ ra những điều hay ho, thú vị.

Sách là thế giới tâm hồn, nhưng tâm hồn bạn cần được bồi bổ bởi ba khía cạnh: thể chất, trí tuệ và tình cảm.

✦Thể chất: những sách mang kiến thức chuyên môn, chuyên ngành (vd điển hình: sách giáo khoa, giáo trình…)

✦Trí tuệ: đọc để mở mang hiểu biết (vd dễ thấy: báo chính thống, tạp chí…)

✦Tình cảm: đọc để nuôi dưỡng tâm hồn (như là tiểu thuyết, truyện ngắn…)

Khi tỉ lệ sách bạn đọc chia đều ở ba khía cạnh trên, tâm hồn bạn sẽ được phát triển đầy đủ và ổn định. Những gì bạn đọc sẽ hình thành nên tư duy của bạn, từ tư duy sẽ ảnh hưởng đến hành động. Khi bạn đọc những thứ tích cực và tốt đẹp, bạn sẽ có xu hướng suy nghĩ và hành động tích cực, tập trung vào những điều tốt đẹp. Và tất nhiên, bạn sẽ có một cuộc sống tốt đẹp.

Gửi bạn sơ đồ tháp Blooms 21, để đọc có phương pháp. Còn cụ thể như thế nào, bạn google thử xem ;)

(mục đích của người viết là để bạn làm gì đó sau khi đọc xong bài này, như là ngồi search xem tháp Blooms 21 là gì, chẳng hạn)

Nhắn nhủ cuối cùng, người ta thương nhau để đó, chứ bạn đọc rồi hãy bắt tay làm, làm gì cũng được. Đừng để đó, phí công đọc, nha bạn.

Comments

comments

Nếu bạn thích bài này của Vi An thì ấn nhẹ nhàng vào đây nha.

Hoặc chia sẻ lên các kênh sau cho mọi người cùng đọc

Xanh cũng có mặt trên Facebook, bạn thích Xanh để cập nhật các thông tin mới nhất từ Xanh nha.